INNGANGUR
Þær 130 ljósmyndir sem birtast ykkur hér í tveimur jöfnum hlutum, segja okkur öllum heilmikla íslenska hversdagssögu um daglegt líf almennings úti á landi á síðustu öld. Þær sýna okkur vissulega ýmis tæki og tól sem fólk notaði við vinnu og í frístundum sem og til fólks og vöruflutninga á erfiðum hættulegum snjóþungum vegum. En í örsögunum sem hver mynd segir ásamt myndaskýringartextum er líka sagt frá einstakri aðlögunarhæfni fólks sem býr við vegleysu í óblíðri náttúru sem og sorglegum slysum sem því fylgja.
Í Ljósmyndasafni Siglufjarðar er hægt að finna margt eftirminnilegt í leitarorðaflokknum “Vélar og farartæki,” en þar er hægt að fletta í gegnum yfir 2.300 ljósmyndir af allskyns farartækjum, vélum, tólum og tækjum sem tækjadellu karlinn og ljósmyndameistarinn Steingrímur Kristinsson ( SK) hefur safnað og tekið sjálfur í áratugi.
ATH. Hægt er að skoða myndirnar einar og sér með því að smella á hvað mynd sem er og þá er hægt að fletta ljósmyndunum fram og til baka. En auðvitað er skemmtilegast að lesa myndaskýringartexta og aðrar sögur og útskýringar sem fylgja með þessum einstöku ljósmyndum.

Sumt er í mínum huga mjög svo Siglfirskt, eins og t.d. minningarmyndin um þessa fólksflutninga á vörubílspalli sem sjá má á forsíðumyndinni hér fyrir ofan. Þó svo að myndirnar sýni allskyns farartæki og skrapatól, þá sýna þær okkur líka Siglfirskan hversdagsleika , þar sem erfiðar samgöngur og flutningur á bæði fólki og vörum er eitthvað svo allt öðruvísi en það við lifum og búum við í dag.
Pistla höfundur hefur valið og endurunnið 130 stórkostlegar ljósmyndir svo að þær geri sig betur í nútíma skjátækjum, bæði útfrá því sem myndefnið sýnir, sem og útfrá persónulegum nýjum viðbótar sögum frá hinum 87 ára gamla meistara Steingrími Kristinssyni. Þið getið öll skroppið og spjallað við þennan mikla ljósmyndameistara á milli kl. 13.00 og 16.00, en hann er safnvörður á Saga-Fotografica ljósmyndasögu safninu við Vetrarbraut 17 á Siglufirði.
Einstaka skrapatól tengjast líka sterkum minningasögum úr barnæsku höfundar. En auðvitað þekkjum við okkur öll í þessari sögu og flestir sem gefa sér tíma til að lesa og skoða munu eflaust svífa inn í eigin minningar um t.d. faratæki og erfiðar samgöngur á síðustu öld.

Þar fyrir utan er það augljóst að það dugir ekki hvað sem er í óblíða og snjóþunga veðráttu, síðan er það líka ljóst að margt og mikið varð vegna einangrunar og vegleysu að vera til á staðnum.
Siglfirðingar eru líka frægir fyrir að klára sig sjálfir og hér í firðinum fagra hefur alltað verið til fullt af snillingum sem kunna að byggja, laga og breyta hverju sem er til þess að aðlaga tæki og tól að Siglfirskum þörfum.
Við byrjum á því að kíkja myndir og myndaskýringa texta sem segja okkur sitt hvað um bifreiða sögu Siglufjarðar.
F – OG SI – NÚMER Á BÍLUM
“Með breytingu á bifreiða lögum árið 1937 var tekinn upp einn bókstafur í bílnúmerum. En líklegt verður að teljast að bílar skráðir fyrir árið 1937 hafi getað verið skráðir áfram með sína tvo bókstafi.” (1)







Með breytingu á bifreiða lögum árið 1937 var tekinn upp einn bókstafur í bílnúmerum. En líklegt verður að teljast að bílar skráðir fyrir árið 1937 hafi getað verið skráðir áfram með sína tvo bókstafi. Bifreiðin á myndinni er Pontiac Sedan trúlega árgerð 1930. Ljósmyndari Haraldur Sigurðsson.


HRUN OG BRUNI – MYNDASYRPUSAGA
Posted by Jón Ólafur Björgvinsson | 20. Dec, 2020 | Fréttir, Greinar

FÓLK- OG VÖRUFLUTNINGAR
Það var oft erfitt að koma vörum og fólki til Siglufjarðar í denn. Sumt var of stórt og fyrirferðamikið og ekki hægt að flytja hvorki yfir Siglufjarðarskarð eða í gegnum strákagöng. Mikið kom sjóleiðina með stærri skipum eða með strandferðadallinum Drang.
Þegar hafís og snjór réði ríkjum, þá komst ekkert í bæinn, stundum vikum saman.
Pistla höfundur dáist mikið af þeim bílstjórum sem þurftu oft á tíðum að leggja mikið á sig við að koma vörum og pósti til okkar heim á Sigló.


















Faðir pistla höfundar var um tíma bílstjóri á þessum flotta GMC. Mér er það minnistætt að þegar ég var í skóla fyrir sunnan að þá fékk ég far heim með pabba rétt fyrir jól. Þetta varð 14 klukkutíma túr frá Reykjavík og heim á Sigló. Þar af fóru 4 tímar í ferðalagið frá Ketilás í Fljótum og heim. Vorum í um 3 klukkutíma með keðjur á öllum hjólum að berjast við að komast upp og yfir ísilagðan gamla Skriðuveginn. Hófst að lokum með því að bakka alveg suður fyrir slysavararskýlið og svo allt á fullu upp Skriðurnar.


Kjartan Björn Guðmundsson sendi inn upplýsingar 26. október 2009:
“Þarna sé ég Sigurð Magnússon,bifvélavirkja að störfum. Hann vann lengi á bifreiðaverstæðinu Neista og síðar sem sölumaður hjá, G. Helgason og Melsted í Reykjavík.”
FLUGVÉLAR OG ÞYRLUR
Allskyns flugvélar voru snemma tíðir gestir á Siglufirði. Upphaflega lentu þar mest sjóflugvélar, sem voru notaðar fyrir bæði farþegaflutninga sem og síldarleitarflug. Þyrlur voru hins vegar sjaldséðir gestir, nema í örfáum sjúkraflutninga tilfellum.
Fræg er ýmis skondin svör Gests Fanndals sem var lengi vel umboðsmaður fyrir áætlunarflug fyrir flugfélögin Vængi og Arnarflug. Ferðir féllu oft niður vegna veðurs og fólk hringdi og spurð Gest:
Verður flogið í dag?
Kíktu út, svarar Gestur.
Já og hvað?
Sérðu flugvél?
Nei.
Þar hefurðu svarið, svarar Gestur og skellir símanum á furðu lostinn verðandi flugfarþegann.

Skúli Jón Sigurðarson sendi inn upplýsingar 31. janúar 2010:
TF-ÖRN á Siglufirði
Þessi flugvél sem kölluð var \”Akureyrarflugvélin\” var af gerðinni Waco YKS-7. Hún kostaði um 50.000 kr og kaupandinn var Flugfélag Akureyrar. Hún kom ný til landsins í apríl 1938 og var sett saman í flugskýlinu í Vatnagörðum í Reykjavík, sem nú er í Flugsafninu á Hnjóti í Örlygshöfn. Flugvélin TF-ÖRN flaug í fyrsta sinn á Íslandi 29. apríl 1938 og flugmaðurinn var Agnar Eldberg Kofoed-Hansen. Hún fór fyrstu ferðina til Akureyrar 2. Maí 1938 og samkvæmt flugdagbók Agnars, fór hann daginn eftir í fyrsta skiptið til Siglufjarðar: (\\”Flug 3.5. Akureyri-Siglufjörður, Flugt: 0:40 klst. Heildar flugt. flugvélarinnar: 6:00 klst. Flugm. AEK-H. Veðurhæð: 7 frá SSW”). Flugvélinni TF-ÖRN var síðar breytt í landflugvél á hjólum. Hún brotlenti og stórskemmdist í misheppnuðu flugtaki af túni í Vatnsmýrinni, þegar hún rakst á hermannabragga, hinn 29. apríl 1941. Flugmaðurinn og einn farþegi sluppu ómeiddir. Flugvélin var endurbyggð og skýrð Smyrill. Í fyrsta farþegaflugi Smyrils eftir endurbygginguna, stöðvaðist hreyfillinn í flugtaki af Reykjavíkurflugvelli hinn 14. apríl 1942, en í ljós kom að flugmaðurinn hafði gleymt að skrúfa frá bensíninu. Flugmaðurinn Sigurður Jónsson og einn farþegi, þýskur maður að nafni Rosenthal, slösuðust alvarlega, en tveir farþegar létust. Það voru Axel Kristjánsson kaupmaður á Akureyri og breskur herforingi. Flugvélin eyðilagðist og flaug ekki meir.
1)Alls konar gögn frá starfi mínu hjá Flugmálastjórn og Rannsóknarnefnd flugslysa í 38 ár (1965-2002). 2) Frásagnir Sigurðar Jónssonar (Sigga flug) og Agnars Kofoed-Hansen. 3) Annálar +Islenskra Flugmála, eftir Arngrím Sigurðsson.
Sjá meira bitastætt um flugsögu Íslands hér:
Flugsafn Íslands: Flugsagan

Til gamans má geta að fyrsta farþegaflugið innanlands var farið 4. júní 1928 frá Reykjavík til Akureyrar með viðkomu á Ísafirði og Siglufirði.


Jóhann Örn Matthíasson, Steingrímur Kristinsson, Júlíus Jónsson og flugmaðurinn. Þarna a leið til flugferðar yfir Siglufjörð, Héðinsfjörð og Skagafjörð árið 1965.


Sjá meira hér á heimasíðu rúv.is:
“Mannskæðasta flugslys í sögu Íslands varð í Héðinsfirði 29. maí 1947 þegar Douglas-vél Flugfélags Íslands flaug á Hestfjall yst í firðinum og 25 manns létust. Fjallað er um þetta hörmulega slys í fjórða þætti af Siglufirði – sögu bæjar…”
OLÍUBÍLAR
Hér áður fyrr, löngu fyrir hitaveitu, var ekki beinlínis auðvelt að flytja eldsneyti í olíutanka í heimahúsum. Oft á tíðum þurftu þessir trukkar að fá jarðýtu aðstoð til þess að koma olíu upp á t.d. Háveg eða Hverfisgötu.





Björn Benediktsson sendi inn upplýsingar 20. desember 2008. Samráð ? Það var ekki búið að uppgötva \\”Ólöglegt samráð olíufélaganna\\” á þessum árum. —

ATH. Takið eftir stóra húsinu í bakgrunninum sem hvarf í Leikskálasnjóflóðinu stóra veturinn 1973. Tveir staurar styðja við þriggja hæða hænsnahús Óskars. (Áður Netastöð, síðan lager hús Veiðarfæraverslunar Sig Fanndal.)(Georg Fanndal)
Pistla höfundur var 11 ára gamall þegar þetta snjóflóð féll og þetta stóra flóð tók ekki bara með sér Leikskálahúsið “æsku minnar drauma hús” heldur líka hænsnahúsið hins góðhjartaða Óskars. Við krakkarnir vorum sett í það þarfa verk að að finna og tína upp í strigapoka, fleiri hundurð stórslasaðar blóðugar hænur sem hlupu gargandi út um allt tún í hvítum snjónum.


“Þarna er mynd af Magirus Deutz, trúlega í kringum árgerð 1960. Þýskir bílar búnir loftkældum Deutz mótorum. Voru ekki algengir hér á landi. Þó er líklegt að Skagfirðingar muni eftir Magirus Deutz flutningabíl sem Bjarni Haraldsson á Sauðárkróki átti, upp úr 1970.”
Í seinni hlutanum kíkjum við á skemmtilegar ljósmyndir af jeppum og alskyns snjótækjum, einkennileg reiðhjól og skellinöðrur, kranabíla, dýpkunarskip, kajaka, og önnur Siglfirsk farartæki og skrapatól.
SIGLFIRSK FARARTÆKI OG ÝMIS SKRAPATÓL. 2 HLUTI. 65 MYNDIR

Höfundur og endurvinnsla ljósmynda:
Jón Ólafur Björgvinsson
Forsíðuljósmynd:
Steingrímur Kristinsson
Allar ljósmyndir eru birtar með leyfir frá Ljósmyndasafni Siglufjarðar.
Þakklætiskveðja til Steingríms Kristinssonar fyrir aðstoð, góð ráð og yfirlestur.
Aðrar áhugaverðar myndasyrpur sögur með mörgum minningum og myndum frá liðnum tíma:
BASSI MÖLLER. MINNING UM MANN. 25 MYNDIR
HEIMSFRÆGAR SKÚTUR OG MYNDAALBÚM SÆNSKRA SÍLDVEIÐIMANNA. 50 MYNDIR
MINNINGAMYNDASAGAN SEM ALÞÝÐA ÍSLANDS SAFNAR OG SMÍÐAR
SIGLÓ SÍLD! ÚR MYNDASAFNI BJÖRGVINS VERKSTJÓRA. 60 MYNDIR
ÖRSÖGUR ÚR MYNDAALBÚMI ÁSTVALDS (50 MYNDIR)
HRÍMNIR H/F. SÍLDARTUNNUR UPPÁ ÞAKI OG SUNDLAUG Í KJALLARANUM. 35 MYNDIR
PÓLITÍSKT UPPELDI Í SÍLDARLAUSUM SÍLDARBÆ. 50 MYNDASYRPUSAGA
HAFÖRNINN! EIGIN HEIMUR OG ÓVÆNT HEIMSÓKN. 70 MYNDIR.
RÁÐHÚS- TORGIÐ OKKAR FYRR OG NÚ… 1 HLUTI og 2 hluti 100 MYNDA-SYRPUSAGA
MYNDASYRPUSAGA: SIGLUFJARÐAR – LJÓSMYNDARINN HANNES BALD. FYRRI OG SEINNI HLUTI (100 MYNDIR)
GRÍMUBÚNINGAR & LJÓSMYNDASTOFA SIGLUFJARÐAR / MYNDASYRPUSAGA
KAÐLA OG KLIFUR ÆVINTÝRA MYNDASYRPUSAGA
JÓLASVEINNINN Í KJÖTBÚÐINNI ER AFI MINN
HRUN OG BRUNI – MYNDASYRPUSAGA
SUNNUDAGUR Í ZÍON OG FL. SKEMMTILEGT!
MEISTARI HLÖÐVER! GEFÐU OKKUR FRÍ. “MYNDASYRPA”
HORFIN ÆVINTÝRAHEIMUR: SKOGER, EVANGER, TORDENSKJOLD… OG ÉG! 1 og 2 HLUTI
HEBBI MÁLARI OG NORRÆN SÍLDARSÖGU VINÁTTA. 1 – 4 HLUTI.
MYNDASYRPA: SIGLUFJÖRÐUR UM 1960
100 ára afmæli! Göngutúr um heimahaga, 7 hluti, SIGLFIRSKT ! 80 myndir